วันพฤหัสบดีที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555


ชมการสาธิตการทำร่มและงานหัตถกรรมอื่นๆในหมู่บ้านบ่อสร้าง

บ้านบ่อสร้างมีชื่อเสียงมากในการทำร่ม โดยเฉพาะร่มกระดาษสา มีทั้งร่มที่ระลึกขนาดเล็กทำด้วยผ้าฝ้าย ไนลอน จนกระทั่งร่มขนาดใหญ่กว้างเกือบ 2 ม. ทำมาจากผ้าฝ้าย เพื่อใช้ในการประดับและตกแต่งบ้าน นอกจากนี้ยังมีพัดจีนขนาดใหญ่ด้วย ตลอดเส้นทางช่วงก่อนถึงบ้านบ่อสร้างเป็นแหล่งขายงานหัตถกรรมต่างๆ มากมาย กล่าวได้ว่าถนนสายนี้เป็นอีกเส้นหนึ่งที่นักช้อปปิงไม่ควรพลาด

ที่ตั้ง จากสี่แยกหนองประทีปไปประมาณ 9 กม.

รถประจำทาง นั่งรถสีขาวสายเชียงใหม่-สันกำแพง จอดอยู่หลังตลาดต้นลำไย ริมแม่น้ำปิง หรือขึ้นรถที่หน้าตลาดสันป่าข่อย

ประวัติ กล่าวว่าประมาณ 100 กว่าปีมาแล้ว วัดบ่อสร้างมีพระภิกษุรูปหนึ่งชื่อว่า พระอินถา ได้ศึกษาวิชาการทำร่มจากพม่าและนำมาถ่ายทอดให้ชาวบ้าน ซึ่งตอนแรกทำมาจากกระดาษสาทาน้ำมันตังอิ๊ว ต่อมาจึงใช้กระดาษจีนทำร่มแทน พร้อมทั้งมีการวาดรูปดอกไม้ และลวดลายต่างๆ ซึ่งในอดีตทำร่มขนาดกลางที่ใช้กันฝนได้จริงๆ จนกระทั่งประมาณ 20 ปีมานี้เองที่นอกจากจะทำร่มกันแล้ว ชาวบ้านบ่อสร้างยังทำพัดจีนขนาดใหญ่ ติดผ้าไหม ผ้าสีต่างๆ แล้ววาดลวดลายลงไป เป็นที่นิยมอย่างมาก

เมื่อมีผู้ต้องการมาก จากเดิมที่ทำร่มกันเพื่อใช้งานและขายให้ชาวบ้านทั่วไปจึงกลายเป็นทำเพื่อการค้ามากขึ้น สมัยก่อนคนหนึ่งๆ สามารถทำส่วนต่างๆ ของร่มได้ทั้งคัน แต่ปัจจุบันเมื่อกลายมาเป็นอุตสาหกรรมขนาดย่อม จึงมีการแบ่งงานกันตั้งแต่คนทำโครงร่มจากไม้ คนติดกระดาษหรือติดผ้า คนวาดดอกไม้ เป็นต้น 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น